Thứ Bảy, 14 tháng 11, 2009

Ông Hoàng Tiến có biết giai thoại này không?

tranlangtu | 13 November, 2009 18:35

Tôi đọc bài viết của ông được đưa lên nhiều trang blog, có bài nhan đề là "Nhà văn Hòang Tiến mắng PGS.TS NĐN". Lại thấy có nhiều người vốn nồng nhiệt chê trách nền học thuật Việt Nam đã vội vàng tung hô bài viết hồ đồ của ông. Tôi không định tranh luận với ông, vì nghĩ tầm cỡ một PGS.TS còn bị ông "mắng" thì chắc gì ông đã nghe vài lời thưa lại của một kẻ vô danh tiểu tốt như tôi!
Nhưng có cái tôi rành mà ông lại nói ẩu quá, ông tung hô ông mạng (Internet) quảng bác nhất, làm tôi không thể nín cười! Mạng cũng là sản phẩm của con người thôi, thưa ông! Và trên đó có kim cương, vàng bạc đá quý nhưng cũng không ít hàng giả, hàng kém và có cả cóc nhái rác rưởi nữa! Ông nói thế thì e rằng có ngày ông ngộ độc mạng mất thôi.
Không dám ngồi bàn chuyện với ông, chỉ xin chép lại một câu chuyện trên mạng để ông đọc và ngẫm chơi, vì ông tôn sùng ÔNG MẠNG, ông ngẫm ra cái gì thì tùy ông, vì tôi không phải là ông để buộc ông phải nghĩ ra ý tứ trong câu chuyện. Gọi là ôn cố tri tân một chút:

Giữa Vương An Thạch và Tô Thức có một giai thoại lý thú.
Tô Đông Pha đọc thơ của Vương An Thạch, thấy có hai câu:
Minh nguyệt sơn đầu khiếu
Hoàng khuyển ngọa hoa tâm
Đông Pha chê là vô lý: trăng sáng sao lại hót ở đầu núi, chó vàng sao lại nằm trong lòng hoa được?
Do nghĩ như vậy nên Đông Pha lấy bút sửa chữ khiếu ra chữ chiếu, sửa chữ tâm thành chữ âm, thành ra:

Minh nguyệt sơn đầu chiếu
Hoàng khuyển ngọa hoa âm

Trăng sáng soi đầu núi
Chó vàng nằm dưới hoa
Sau đó, Tô Đông Pha bị đổi tới một nơi ở phía nam. Ở đó, Đông Pha thấy một loài chim tên là Minh nguyệt, và một loài sâu tên là Hoàng khuyển. Lúc đó, Đông Pha nhớ lại hai câu thơ của Vương An Thạch, có nghĩa là:
Con chim Minh nguyệt hót ở đầu núi
Con sâu Hoàng khuyển nằm giữa đóa hoa
Lúc ấy Đông Pha mới biết kiến thức của mình còn kém họ Vương nhiều.
(http://vi.wikipedia.org/wiki/V%C6%B0%C6%A1ng_An_Th%E1%BA%A1ch)

3 nhận xét:

  1. Nói thêm một điều cho rõ:
    - Bài công kích của ông Hoàng Tiến được đưa lên mạng ở một số blog là thiếu sòng phẳng khi không đưa bài viết nguyên gốc của PGS.TS Nguyễn Đăng Na. Tôi sẽ đưa nguyên văn bài viết của PGS.TS Nguyễn Đăng Na lên trong thời gian sớm nhất để mọi người đọc kỹ có đúng như ông Tiến nói không?
    - Xin thưa thêm với mọi người: Sách giáo khoa THPT còn nhiều cái sai sót đáng ngạc nhiên lắm. Tôi sẽ tiếp tục đưa những cái sai sót lên để mọi người được rõ!

    Trả lờiXóa
  2. Mấy chuyện đó, nhà văn Hoàng Tiến đọc lâu rồi. Giờ mời Thạc sĩ sang đọc toàn văn bài viết của PGS. TS Nguyễn Đăng Na đi

    Trả lờiXóa
  3. Đọc văn bản và Hiểu văn bản là cả một vấn đề! Chân lý cần được kiểm nghiệm!

    Trả lờiXóa